ในทุกวันนี้ กระดาษทิชชู่มีบทบาทต่อชีวิตประจำวันของทุกคนมากกว่าที่ทุกคนคิดไว้ เราใช้ทิชชู่ทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นสำหรับการเข้าห้องน้ำ เช็ดคราบสกปรก หรือสั่งน้ำมูก อีกทั้ง กระดาษทิชชู่ยังเป็นสินค้าและของใช้ที่สำคัญสำหรับธุรกิจและร้านค้า โดยเฉพาะธุรกิจประเภทร้านอาหาร ผับ บาร์ และโรงแรม ซึ่งพฤติกรรมของผู้บริโภคต้องการใช้กระดาษทิชชู่ในหลากหลายวัตถุประสงค์ ไม่ว่าจะเป็นการเช็ดปากหลังจากทานข้าว การเช็ดมือหลังจากเข้าห้องน้ำ หรือแค่นำมาพันแก้วกันน้ำหยด

ถึงแม้กระดาษทิชชู่จะมีบทบาทที่สำคัญในชีวิตประจำวันและการประกอบธุรกิจ แต่ก็มีคนไม่มากนักที่รู้ว่ากระดาษทิชชู่มีประเภทไหนบ้าง และแต่ละประเภทมีวัตถุประสงค์การใช้งานอย่างไร ซึ่งธุรกิจบางแห่งยังคงใช้กระดาษทิขชชู่ผิดวัตถุประสงค์กันเต็มไปหมด ยกตัวอย่าง ปัญหาที่ทุกคนเคยอาจพบเจอกันมากที่สุดคือหลังจากการล้างมือเมื่อเราเสร็จกิจในห้องน้ำแล้วต้องการเช็ดมือ จะเจอกระดาษทิชชู่ม้วนใหญ่ติดไว้ตรงผนังไว้สำหรับเช็ดมือ ซึ่งเมื่อเราได้ใช้กระดาษทิชชู่ม้วนใหญ่นั้นมาเช็ดมือ กระดาษทิชชู่ก็ยุ่ยติดมือและไม่ได้ช่วยให้มือเราแห้งขึ้นสักเท่าไหร่

ดังนั้น วันนี้ 91 Marketing Service จะมาแนะนำว่ากระดาษทิชชู่ประเภทหลักๆ ที่เราสามารถพบเจอได้ทั่วไปตามท้องตลาดมีประเภทไหนบ้าง และแต่ละประเภทมีวัตถุประสงค์การใช้งานอย่างไร เพื่อให้ผู้ใช้มีประสบการณ์การใช้กระดาษทิชชู่ที่สูงที่สุด

กระดาษชำระ (Toilet Tissue)

กระดาษชำระ หรือ Toilet Tissue เป็นประเภทของกระดาษทิชชู่มีการใช้อย่างแพร่หลายเป็นอันดับต้นๆ โดยเฉพาะในต่างประเทศ กระดาษชำระที่นิยมใช้กันส่วนมากจะมาในรูปแบบ กระดาษชำระม้วนใหญ่ และกระดาษชำระม้วนเล็ก เส้นใยของกระดาษที่นำมาทำกระดาษชำระสามารถมาได้จากเส้นใยบริสุทธิ์ หรือที่เรียกว่า เนื้อ Virgin และเส้นใยรีไซเคิล กระดาษชำระที่ทำมาจากเส้นใยบริสุทธิ์จะให้ความนุ่มในการสำผัสที่มากกว่ากระดาษชำระที่ผสมเส้นใบรีไซเคิล ซึ่งโดยส่วนมากที่นิยมใช้กันจะเป็นกระดาษชำระความหนา 2 ชั้น เนื่องจากจะให้สัมผัสที่นุ่มกว่าความ 1 ชั้น เมื่อสัมผัสกับส่วนขับถ่ายของผู้ใช้

คุณสมบัติที่โดดเด่นของกระดาษชำระที่ทำให้แตกต่างจากกระดาษทิชชู่ประเภทอื่นๆ คือกระแตกและสลายตัวเมื่อกระจายในน้ำ กระดาษชำระถูกออกแบบมาให้ย่อยสลายได้ดีในน้ำ ไม่ทำให้ชักโครกอุดตัด สวนกับความเชื่อของคนส่วนมากว่าถ้าหากทิ้งกระดาษทิชชู่ลงไปในชักโครกจะทำให้ชักโครกตัน ซึ่งความเชื่อนั้นเกิดมาจากการใช้งานกระดาษทิชชู่ผิดประเภทนั่นเอง

กระดาษชำระม้วนใหญ่ ส่วนมากจะมาในรูปแบบความหนา 1 และ 2 ชั้น ซึ่งจะพบเห็นกระดาษชำระม้วนใหญ่ได้มากในที่สาธารณะที่มีคนใช้ในจำนวนค่อนข้างมาก เนื่องจากกระดาษชำระม้วนใหญ่มีราคาที่ถูกกว่ากระดาษชำระม้วนเล็ก และเหมาะสมกับการทำความสะอาดที่ต้องการจำนวนมากมากกว่ากระดาษชำระม้วนเล็ก กระดาษชำระม้วนใหญ่เหมาะกับลูกค้าที่ประกอบธุรกิจ ร้านอาหาร ผับ บาร์ โรงเรียน โรงพยาบาล ตึกสำนักงาน โรงงาน หรือส่วนของอาคารที่มีห้องน้ำสาธารณะ

กระดาษชำระม้วนเล็ก ส่วนมากจะมาใรนรูปแบบความหนา 2 ชั้น ซึ่งจะให้สัมผัสที่นุ่มนวลกว่ากระดาษชำระม้วนใหญ่ สามารถพบเจอได้มากในครัวเรือน หรือพื้นที่ที่มีคนใช้ห้องน้ำจำนวนไม่มาก อีกทั้ง ในประเทศไทยยังมีการนำกระดาษชำระม้วนเล็กมาประยุกต์ใช้ได้อย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการนำแกนออกแล้วใช้เป็นกระดาษเช็ดปาก หรือนำมาสั่งน้ำมูก ซึ่งถือว่าเป็นการใช้ที่ผิดวัตถุประสงค์ กระดาษชำระม้วนเล็กเหมาะกับลูกค้าครัวเรือนเป็นอย่างมากเนื่องจากปริมาณคนที่ใช้ห้องน้ำไม่มากนัก และต้องการประสบการณ์ที่ดีจากการเข้าห้องน้ำ และเหมาะสมกับลูกค้าที่ประกอบธุรกิจ โรงแรม อพาร์ทเม้น ร้านอาหารที่ต้องการความหรูหรา หรือสำนักงานที่มีจำนวนคนใช้ห้องน้ำไม่มากนัก


กระดาษเช็ดมือ (Hand Towel)

กระดาษเช็ดมือ หรือ Hand Towel เป็นกระดาษทิชชู่ประเภทที่มีความเหนียวของเยื่อกระดาษสูง หนา ไม่ยุ่ยง่ายเมื่อสัมผัสน้ำ และซึมน้ำได้ดี ทำให้เหมาะสมกับการนำมาเช็ดมือเป็นอย่างมาก และไม่ควรทิ้งกระดาษนี้ลงในชักโครก ซึ่งอาจจะทำให้ชักโครกตันและมีปัญหาได้ กระดาษเช็ดมือส่วนมากจะไม่นุ่มเท่ากับการดาษทิชชู่ประเภทอื่นๆ เนื่องจากต้องการความเหนียวและความแข็งแรงในการซับน้ำ อย่างไรก็ตาม กระดาษเช็ดมือความหนา 2 ชั้นก็สามารถให้ความรู้สึกที่นุ่มขึ้นในการเช็ดมือได้ และสามารถพบเจอได้ในโรงแรมหรือร้านอาหารที่มีการ positioning brand ในช่วงกลางค่อนสูงถึงสูง

กระดาษเช็ดมือส่วนมากที่เจอจะติดอยู่ที่ผนังหรือวางไว้ข้างๆ อ่างล้างมือ เพื่อความสะดวกต่อการใช้งาน และส่วนมากจะมาในรูปแบบกล่อง หรือห่อ pop-up ให้สามารถหยิบได้ทีแผ่น ซึ่งกระดาษเช็ดมือเหมาะกับลูกค้าที่ประกอบธุรกิจที่มีผู้คนใช้ห้องน้ำในจำนวนมาก ซึ่งการใช้ผ้าเช็ดมืออาจผิดหลักสุขอนามัย เช่น ร้านอาหาร ผับ บาร์ โรงพยาบาล โรงแรม ห้างสรรพสินค้า หรือตึกสำนักงาน


กระดาษเช็ดปาก (Napkin)

กระดาษเช็ดปาก หรือ Napkin เป็นอีกหนึ่งประเภทของกระดาษทิชชู่ที่สามารถพบได้บ่อยครั้ง ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นกระดาษทิชชู่ที่คู่กับร้านอาหารก็ว่าได้ กระดาษเช็ดปากมีหลากหลายรูปแบบตั้งแต่กระดาษเช็ดปากที่เป็นแผ่นใหญ่ ไปจนถึงกระดาษเช็ดปากแบบ pop-up ที่บรรจุในห่อพลาสติก และสามารถดึงได้ทีละแผ่น เนื่องจากกระดาษเช็ดปากต้องสัมผัสพื้นที่บริเวณหน้า จึงถูกออกแบบมาให้มีพื้นผิวที่นุ่มใกล้เคียงกับกระดาษเช็ดหน้า อย่างไรก็ตาม กระดาษเช็ดปากจะมีความเหนียวและไม่เปื่อยน้ำง่ายเนื่องจากต้องเช็ดคราบสกปรกและคราบมันจากการรับประทานอาหาร

กระดาษเช็ดปากแผ่นใหญ่ เป็นกระดาษเช็ดปากที่พบเจอได้มากในร้านอาหาร คาเฟ่ และบาร์ ส่วนมากจะวางคู่กับช้อนส้อม หรืออยู่ในกล่องใส่กระดาษทิชชู่บนโต๊ะอาหาร และมักจะมีการพิมพ์โลโก้ของร้านอาหารลงไปบนกระดาษเพื่อเพิ่มประสบการณ์ให้กับลูกค้า สัมผัสของกระดาษเช็ดปากแผ่นใหญ่จะมีความนุ่มมากกว่ากระดาษเช็ดปากแบบ pop-up ค่อนข้างมาก ซึ่งให้ความรู้สึกที่หรูหรากว่าเมื่อลูกค้าใช้งาน อย่างไรก็ตาม ราคาต่อแผ่นของกระดาษเช็ดปากแผ่นใหญ่ก็สูงกว่าเช่นเดียวกัน

กระดาษเช็ดปาก pop-up เป็นกระดาษเช็ดปากที่พบเจอได้มากในร้านอาหาร และบาร์ โดยเฉพาะร้านที่มี brand positioning ในช่วงระหว่างกลางค่อนล่างถึงล่าง กระดาษเช็ดปาก pop-up จะมาในรูปแบบห่อพลาสติกและสามารถดึงได้ทีละแผ่น ซึ่งร้านค้าบางรายก็อาจจะนำห่อกระดาษเช็ดปาก pop-up ไปวางไว้บนโต๊ะโดยไม่มีกล่อง และบางรายก็อาจจะใช้กล่อง Dispenser เพื่อบรรจุกระดาษเช็ดปาก pop-up เพื่อให้ดูสวยงามและเป็นระเบียบมากขึ้น


กระดาษเช็ดหน้า (Facial Tissue)

กระดาษเช็ดหน้า หรือ Facial Tissue เป็นกระดาษทิชชู่ที่เป็นที่นิยมมากตามครัวเรือน มีลักษณะผิวเรียบ นุ่ม และซับน้ำค่อนข้างดี เนื่องจากถูกออกแบบมาเพื่อใช้กับผิวหน้า บางครั้งอาจมีกลิ่นหอมเพื่อเพิ่มประสบการณ์การใช้งานให้กับผู้ใช้ โดยปกติแล้ว กระดาษเช็ดหน้าจะบรรจุอยู่ในกล่องและสามารถดึงใช้ได้ทีละแผ่น หรืออาจบรรจุในซองพลาสติกเพื่อนำไปบรรจุในกล่องกระดาษทิชชู่ของลูกค้าเองก็ได้ กระดาษเช็ดหน้าเป็นที่นิยมมากในลูกค้ากลุ่มครัวเรือนและลูกค้าที่ประกอบธุรกิจประเภท โรงแรม และโรงพยาบาล


กระดาษอเนกประสงค์ (Kitchen Towel)

กระดาษอเนกประสงค์ หรือ Kitchen Towel เป็นกระดาษทิชชู่ที่มีเนื้อกระดาษหยาบและแข็งที่สุดในบรรดาประเภทกระดาษทิชชู่ อย่างไรก็ตาม กระดาษอเนกประสงค์มีความเนหียวประความสามารถในการดูดซึมน้ำและน้ำมันได้ดีเยี่ยม ผู้ใช้งานจึงมักนิยมนำไปใช้ซับน้ำมันจากของทอดก่อนการเสิร์ฟอาหาร มากไปกว่านั้น กระดาษอเนกประสงค์ยังนิยมนำไปทำความสะอาดเช็ดคราบมันภายในบริเวณครัว เช็ดคราบสกปรกหรือน้ำที่หกในบริเวณอื่นๆ ด้วยคุณสมบัติที่ซับน้ำได้ดี กระดาษอเนกประสงค์จึงเป็นที่นิยมมากในลูกค้าที่ประกอบธุรกิจร้านอาหาร ซึ่งนำไปใช้ภายในครัว และลูกค้ากลุ่มผับ บาร์ ซึ่งนำไปใช้ทำความสะอาดซับน้ำให้กับลูกค้า


ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *