ถุงพลาสติก เป็นบรรจุภัณฑ์ที่นิยมใช้กันแพร่หลายในทุกพื้นที่ในโลก และมีความหลากหลายในการใช้งาน ตั้งแต่ใช้เป็นถุงใส่แก้วกาแฟ ช็อปปิ้ง หรือแม้กระทั่งแช่แข็งอาหาร ความนิยมของถุงพลาสติกนั้นมาจากความสะดวกในการใช้งาน และราคาที่ย่อมเยา ทำให้ร้านค้าและลูกค้าสามารถเข้าถึงได้ง่าย อย่างไรก็ตาม ถุงพลาสติกนั้นมีหลากหลายประเภท และแต่ละประเภทนั้นก็เหมาะสมกับการใช้งานที่แตกต่างกัน

วันนี้ 91 Marketing Service จะมาแนะนำชนิดของถุงพลาสติกว่าถุงพลาสติกที่นิยมใช้กันส่วนมากมีประเภทอะไร และมีคุณสมบัติในการใช้งานที่แตกต่างกันอย่างไรบ้าง เพื่อให้ร้านค้าและลูกค้าเลือกใช้ได้อย่างถูกต้องตามวัตถุประสงค์ ไม่ก่อให้เกิดอัตรายและความบกพร่องต่อการใช้งาน

ชนิดของถุงพลาสติก

ถุงพลาสติก PP (Polypropylene)

ถุงพลาสติก polypropylene หรือที่ทุกคนนิยมเรียกกันว่า ถุง PP มีคุณลักษณะที่มีเนื้อใส มันวาว และมีน้ำหนักที่เบาเมื่อเทียบกับพลาสติกประเภทอื่นๆ มากกว่านั้น ถุง PP มีคุณสมบัติในการป้องกันรอยขีดข่วนที่อาจเกิดขึ้นจากการใช้งาน ไม่เสียรูปง่าย เนื่องจากถุง PP มีความเหนียวของเนื้อพลาสติกสูง และจุดเด่นของถุง PP ซึ่งผู้คนนิยมนำไปใช้กันอย่างแพร่หลายคือคุณสมบัติในการทนความร้อน ถุง PP นั้นสามารถทนความร้อนได้สูงถึง 100 องศาเซลเซียส และมีจุดหลอดตัวที่ 165 องศาเซลเซียส ทำให้ผู้ใช้งานส่วนมากนำไปใส่ของร้อน เช่น น้ำแกง บะหมี่ หรือน้ำซุปเป็นต้น ด้วยคุณสมบัตินี้ ผู้คนอาจจะรู้จักถุง PP ในอีกชื่อหนึ่งคือถุงร้อนนั่นเอง อย่างไรก็ตาม ถุง PP นั้นไม่เหมาะสมกับการนำไปแช่แข็งเนื่องจากอาจทำให้เนื้อพลาสติกเปราะและแตกได้


ถุงพลาสติก HDPE (High Density Polyethylene)

ถุงพลาสติก high density polyethylene หรือที่คนนิยมเรียกกันว่า ถุง HD มีลักษณะสีขาวขุ่น มีความโปร่งแสง และมีความแข็งแรงเนื่องจากมีความหนาแน่นสูง ถุง HD นั้นยังสามารถทำให้ออกมาสีใสได้ด้วย อย่างไรก็ตาม ความใสจะไม่เทียบเท่ากับ ถุง PP หรือ ถุง LL ด้วยความแข็งแรงและความหนาแน่นสูงของถุง HD ทำให้ผู้คนนิยมนำไปใช้ทำถุงหูหิ้ว ของเด็กเล่น เครื่องใช้ในบ้าน หรือแม้กระทั่งถุงบรรจุดินและถุงขยะ นอกเหนือจากความสามารถในการบรรจุของที่มีน้ำหนักได้แล้ว ถุง HD ยังมีคุณสมบัติในการทนอุณหภูมิได้ระหว่าง 0 องศาเซลเซียส ถึง 100 องศาเซลเซียส อย่างไรก็ตาม ถุง HD ไม่เหมาะสมกับการนำไปแช่แข็งเนื่องจากอาจทำให้เนื้อพลาสติกเปราะและแตกได้ และไม่ควรใส่ของที่มีความร้อนสูง เช่น น้ำแกง หรือน้ำซุป


ถุงพลาสติก LLDPE

(Linear Low Density Polyethylene)

ถุงพลาสติก Linear Low Density Polyethylene หรือที่ทุกคนนิยมเรียกกันว่า ถุง LL มีลักษณะขาวใส เป็นแผ่นใส มีความเหนียวและยืดหยุ่นสูงกว่าถุง HD จึงเหมาะสมกับการใช้งานที่ต้องใช้ความเหนียวของถุงในการบรรจุของที่มีน้ำหนัก อีกทั้ง ถุง LL ยังมีคุณสมบัติในการทนความเย็นได้ดีเป็นอันดับต้นๆ เมื่อเทียบกับถุงพลาสติกประเภทอื่นๆ ทำให้เหมาะสมกับการนำไปบรรจุอาหารแช่แข็งในอุนหภูมิ -40 องศาเซลเซียส ด้วยคุณสมบัติที่เหนียวของเนื้อพลาสติกและความสามารถในการทนต่อความเย็น ทำให้คนนิยมนำถุง LL ไปใช้งานในหลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็น ถุงน้ำแข็ง ถุงบรรจุอาหาร ถุงหูหิ้ว หรือถุงแช่แข็งอาหาร


ถุงพลาสติก PA (Polyamide)

ถุงพลาสติก Polyamide หรือที่ทุกคนรู้จักกันในชื่อ ถุงไนล่อน มีลักษณธขาวใสเมื่ออยู่ในรูปฟิล์ม แต่จะมีลักษณะทึบแสง และขาวขุ่นเมื่อนำมาขึ้นรูป ถุงไนล่อนนั้นมีความแข็งแรง ทนทาน และกันการฉีกขาด บิดงอ หรือการทำให้เสียรูปทรง มีความสามารถในการกันของเหลว ไขมัน และอากาศในการซึมออกได้ดีเยี่ยม อีกทั้ง ถุงไนล่อนยังสามารถทนความร้อนได้มากถึง 120 องศาเซลเซียส ด้วยคุณสมบัติต่างๆ นี้เอง ทำให้คนนิยมนำถุงไนล่อนมาทำเป็นถุงซีลสูญญากาศเพื่อถนอมอาหาร หรือนำไปใช้ในเมนูที่ต้องใช้วิธีการปรุงอาหารแบบ ซูวี


การเลือกใช้ถุงพลาสติกให้เหมาะสมกับการใช้งาน

ใช้ในการใส่อาหารที่มีความร้อน

ในการเลือกถุงพลาสติกไปบรรจุอาหารที่มีความร้อน ควรคำนึงถึงอุณหภูมิของอาหารที่ต้องการบรรจุเป็นอย่างแรก ซึ่งถ้าเกิดอุณหภูมิของอาหารสูง เช่น น้ำแกง น้ำซุป ควรเลือกใช้ถุงพลาสติก PP สำหรับการบรรจุอาหาร เนื่องจากความสามารถในการทนความร้อนที่เหนือกว่าถุงพลาสติกชนิดอื่นๆ และมีราคาที่เหมาะสมกับการใช้งานที่สุด อย่างไรก็ตาม หากอุณหภูมิของอาหารมีความร้อนที่ไม่สูงมาก เช่น ข้าว กับข้าว หรือก๋วยเตี๋ยว สามารถเลือกใช้ถุงพลาสติก HD ได้เนื่องจากมีความสามารถในการทนความร้อนเหมือนกัน แต่ไม่เทียบเท่าถุง PP อีกทั้ง หากลูกค้าต้องการความรู้สึกของถุงอาหารที่ใส ก็อาจจะเลือกใช้ถุง PP และหากต้องการความขุ่นของถุงก็สามารถเลือกใช้ถุง HD

ใช้ในการถนอมอาหารในช่องแช่แข็ง

การถนอมอาหารช่วยในการยืดอายุวัตถุดิบที่เราใช้ในการประกอบอาหารไม่หมด หรืออาหารที่ทานเหลือและต้องการเก็บไว้ทานในวันหลัง ซึ่งสามารถช่วยลดต้นทุนและค่าใช้จ่ายในการประกอบอาหารได้เป็นอย่างดี โดยในการแช่แข็งอาหารนั้นจำเป็นต้องเลือกใช้พลาสติกที่มีคุณสมบัติในการทนต่อความเย็นทำให้เนื้อพลาสติกไม่เปราะและแตกง่าย ดังนั้น ควรเลือกใช้ถุงพลาสติก PA และถุงพลาสติก LL เนื่องจากมีความสามารถในการทนความเย็นได้เป็นอย่างดี แต่หากต้องการแช่แข็งอาหารในอุณหภูมิที่มีความต่ำมาก สามารถเลือกใช้ถุงสูญญากาศไนล่อน ซึ่งสามารถแช่แข็งอาหารในอุณหภูมิติดลบที่ต่ำมากได้เป็นอย่างดี ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ และสะดวกในการ defrost อาหารเป็นอีกด้วย เนื่องจากถุงไนล่อนมีคุณสมบัติในการทนความร้อนได้ดี

ใช้เป็นถุงหูหิ้วบรรจุสินค้า

อย่างแรกที่ควรคำนึกถึงในการเลือกชนิดพลาสติกมาทำถุงหูหิ้วคือดีไซน์ของถุงหูหิ้ว ว่าต้องการความใส ความขุ่น และคุณสมบัติในการดูดสีเป็นอย่างไร และอย่างต่อไปที่ควรคำนึงถึงน้ำหนักของสินค้าที่ต้องการบรรจุ หากร้านค้าต้องการถุงหูหิ้วที่มีความขุ่นและสามารถรับน้ำหนักได้ดี ควรเลือกใช้ถุงพลาสติก HD เนื่องจากเป็นถุงชนิดที่สามารถรับของที่มีน้ำหนักได้ดีด้วยเนื้อพลาสติกที่เหนียว และมีลักษณะขาวขุ่นตามความต้องการของร้านค้า แต่ถ้าหากร้านค้าต้องการถุงที่มีความใส และมีความหรูหรา สีที่เด่นชัดจากการพิมพ์ และรับน้ำหนักได้ดี ควรเลือกใช้ถุงพลาสติก LL เนื่องจากมีลักษณะที่ใสกว่าถุง PP และ HD ให้ความหรูหรากับแบรนด์ของร้านค้า อีกทั้ง ยังมีความเหนียวของเนื้อพลาสติกที่ดีเยี่ยม ทำให้สามารถรับน้ำหนักได้ดีเช่นเดียวหรือมากกว่าถุง HD อย่างไรก็ตาม ถุง LL นั้นมีราคาที่สูงกว่าถุง HD ซึ่งถ้าเกิดงบการทำถุงของร้านค้าไม่มากนัก แต่ยังต้องการถุงที่ใสคล้ายถุง LL ก็ยังสามารถเลือกใช้ถุง HD ประเภทใสได้เช่นเดียวกัน


ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *