ทุกวันนี้ การสร้างแบรนด์และประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญมากในการเติบโตของธุรกิจ ดังนั้น เราจึงเห็นการใส่ใจมากขึ้นของร้านค้าในการพัฒนาหน้าตาของสินค้า หรือ packaging ต่างๆ ให้สอดคล้องกับแบรนด์ของร้านค้ามากขึ้น เพื่อเพิ่มประสบการณ์ของลูกค้าและผู้ใช้งานให้จดจำแบรนด์ของร้านค้ามากขึ้น ในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอาหาร การจัดแต่งจานอาหารก่อนเสิร์ฟก็เปรียบเสมือนการเพิ่มประสบการณ์ให้กับลูกค้า ซึ่งการตกแต่งจานที่แพร่หลายมากขึ้นในทุกวันนี้ และเห็นพบได้มากในร้านอาหาร และคาเฟ่ คือการใช้กระดาษรองอาหารเพื่อตกแต่งและเพิ่มมูลค่าให้กับอาหารจานนั้นๆ เช่น การรองเค้กหรือเบเกอร์รี่ การรองของทอดอย่างเฟรชเฟราย ปลาหมึกทอด หรือข้อไก่ทอด อีกทั้ง การใส่ใจใน packaging ของอาหารสำหรับการ delivery นั้นก็สำคัญเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะในยุคที่การสั่งอาหารมาทานที่บ้านมีความแพร่หลายและเป็นที่นิยมในกลุ่มลูกค้ามากขึ้นเรื่อยๆ

วันนี้ 91 Marketing Service จะมาแนะนำว่ากระดาษที่สัมผัสอาหารแตกต่างจากกระดาษอื่นๆ อย่างไร และร้านค้าควรเลือกใช้ประเภทของกระดาษให้เหมาะกับการใช้งานอย่างไร

ทำความรู้จักกระดาษฟู้ดเกรด (Food Grade)

สิ่งใดก็ตามที่จะนำมาสัมผัสอาหาร ต้องมีความปลอดภัย สะอาด ปราศจากสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย กระดาษรองอาหารและ packaging อาหารก็เช่นเดียวกัน สำหรับการเลือกใช้กระดาษที่สัมผัสอาหาร ร้านค้าควรเลือกใช้กระดาษ Food Grade ซึ่งเป็นประเภทของกระดาษที่ได้รับการรับรองจากมาตรฐานสากลจากองค์กรอาหารและยาแห่งประเทศสหรัฐอเมริกา หรือ FDA

กระดาษ Food Grade ที่ได้รับการรับรองจาก FDA เป็นกระดาษที่ผลิตใหม่ ไม่มีส่วนผสมของกระดาษรีไซเคิล เนื่องจากเป็นกระดาษที่ต้องการความบริสุทธิ์และความสะอาดสูง อีกทั้ง กระดาษจะต้องไม่มีสารเคมีหรือสารพิษที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย และหากต้องการพิมพ์ลายหรือโลโก้ หมึกที่เลือกใช้ต้องเป็นหมึก Food Grade ด้วยเช่นเดียวกัน ซึ่งหมึกที่ทาง 91 Marketing Service เลือกใช้และแนะนำก็คือหมึกถั่วเหลือง หรือ Soy Ink


กระดาษ Machine Glazed (MG)

กระดาษ Machine Glazed หรือที่ทุกคนรู้จักกันในชื่อ กระดาษ MG เป็นกระดาษที่ในความบาง พริ้วไหว ขึ้นอยู่กับความหนาของกระดาษ มีผิวบางเพียงด้านเดียว สามารถนำเข้าเตาอบและไมโครเวฟได้ จากคุณสมบัติที่สามารถทนความร้อนได้ดี กระดาษ MG จึงนิยมนำไปใช้ในการห่ออาหาร หรือรองอาหารที่มีความร้อน เราจะเห็นการใช้งานของกระดาษ MG ได้จากการนำไปห่อแซนวิช ห่อแฮมเบอร์เกอร์ ห่อเคบับ หรือแม้กระทั่งนำไปรองจของหวาน เบเกอร์รี่ และของทอด อีกทั้งจะให้ความรู้สึกที่จานอาหารหรูหรามากขึ้นจากลักษณะของกระดาษ

กระดาษ MG ยังมีคุณสมบัติในการป้องกันการซึมของน้ำมันจากอาหารได้ดี ไม่ทำให้กระดาษทะลุ แต่ว่าถ้าเกิดอาหารมีซอสหรือของเหลวในจำนวนมาก เช่น ซอสแฮมเบอร์เกอร์ สามารถนำกระดาษ MG ไปเคลือบ PE เพื่อเพิ่มคุณสมบัติในการป้องกันการซึมของน้ำได้อีกด้วย


กระดาษอาร์ตการ์ดหน้าเดียว (Non-OBA)

กระดาษอาร์ตการ์ดหน้าเดียว Food Grade มีลักษณะผิวที่มันวาว สะท้อนแสงเพียงหน้าเดียว จะคล้ายกับกระดาษอาร์ตการ์ดหน้าเดียวปกติ แต่จะต่างกันตรงที่กระดาษอาร์ตการ์ดหน้าเดียว Food Grade นั้นจะไม่มีสารเรืองแสงจากขั้นตอนการผลิต ซึ่งเป็นพิษต่อร่างกาย ทำให้ปลอดภัยในการสัมผัสอาหาร กระดาษอาร์ตการ์ดหน้าเดียว Food Grade จะมีความแข็งแรง คงรูป และหนากว่ากระดาษ MG ซึ่งกระดาษประเภทนี้จะนิยมนำไปใช้ทำบรรจุภัณฑ์อาหารเช่น กล่องเค้ก หรือกล่องอาหารกระดาษที่ต้องการความมัมวาว

เช่นเดียวกันกับกระดาษ MG กระดาษอาร์ตการ์ดหน้าเดียว Food Grade สามารถเพิ่มคุณสวมบัติการป้องกันความชื้น กันน้ำ และกันน้ำมันซึมเพิ่มเติมได้โดยการนำไปเคลือบ PE ทำให้บรรจุภัณฑ์ที่ทำจากกระดาษอาร์ตการ์ดหน้าเดียว Food Grade สามารถป้องกันความเสี่ยงกล่องทะลุจากอาหารบางประเภทได้


กระดาษอาร์ตการ์ดหน้าขาวหลังน้ำตาล (Frozen)

กระดาษอาร์ตการ์ดหน้าขาวหลังน้ำตาล มีลักษณะคล้ายกับกระดาษอาร์ตการ์ดหน้าเดียว ที่มีความมันวาว สะท้อนแสงหน้าเดียว แต่จะแตกต่างกันตรงที่ด้านหลังของกระดาษจะเป็นสีน้ำตาล ซึ่งเพิ่มคุณสมบัติในการทนความชื้นได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังป้อนกันอุณหภูมิที่ต่ำกว่าจุดเยือกแข็งได้อีกด้วย ดังนั้น กระดาษประเภทนี้จึงนิยมนำมาทำบรรจุภัณฑ์อาหารแช่แข็ง เช่น กล่องพิซซ่าแช่แข็ง เป็นต้น


กระดาษคราฟท์น้ำตาลเคลือบ PE

กระดาษคราฟท์น้ำตาลเคลือบ PE มีลักษณะคล้ายคลึงกับกระดาษอาร์ตการ์ดเคลือบ PE แต่จากคุณสมบัติของกระดาษคราฟท์ ทำให้กระดาษประเภทนี้มีความเหนียว และคงทนมากกว่า และด้วยคุณสมบัติของการเคลือบ PE ทำให้กระดาษสามารถกันการซึมของน้ำ และน้ำมันได้เป้นอย่างดี ในประเภทของกระดาษสัมผัสอาหารทั้งหมด ร้านค้าและลูกค้าคงคุ้นชิ้นกับกระดาษประเภทนี้มากที่สุด เนื่องจากผู้คนนิยมนำกระดาษประเภทนี้ไปทำถ้วยหรือกล่าองอาหารกระดาษคราฟท์นั่นเอง เนื่องจากมีคุณสมบัติในการคงรูปที่ดีเยี่ยม และมีความเหนียว เหมาะสมสำหรับการใส่อาหารทาน


ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *